วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

โรคเบาหวาน

ความรู้ทั่วไปเรื่องเบาหวาน
โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง และก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพ ก่อให้เกิดปัญหากับ ฟันและเหงือก ตา ไต หัวใจ หลอดเลือดแดง ท่านผู้อ่านสามารถป้องกันโรคแทรกซ้อนต่างๆได้ โดยการปรับ อาหาร การออกกำลังกาย และยาให้เหมาะสม ท่านผู้อ่านสามารถนำข้อเสนอแนะจากบทความนี้ไปปรึกษากับแพทย์ที่รักษาท่านอยู่ ท่านต้องร่วมมือกับคณะแพทย์ที่ทำการรักษาเพื่อกำหนดเป้าหมายการรักษา บทความนี้เชื่อว่าจะช่วยท่านควบคุมเบาหวานได้ดีขึ้น
โรคเบาหวานคืออะไร
อาหารที่รับประทานเข้าไปส่วนใหญ่จะเปลี่ยนจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดเพื่อใช้เป็นพลังงาน เซลล์ในตับอ่อนชื่อเบต้าเซลล์เป็นตัวสร้างอินซูลิน อินซูลินเป็นตัวนำน้ำตาลกลูโคสเข้าเซลล์เพื่อใช้เป็นพลังงาน โรคเบาหวานเป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เกิดเนื่องจากการขาดฮอร์โมนอินซูลิน หรือประสิทธิภาพของอินซูลินลดลงเนื่องจากภาวะดื้อต่ออินซูลิน ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอยู่เป็นเวลานานจะเกิดโรคแทรกซ้อนต่ออวัยวะต่างๆ เช่น ตา ไต และระบบประสาท
อินซูลินเป็นฮอร์โมนสำคัญตัวหนึ่งของร่างกาย สร้างและหลั่งจากเบต้าเซลล์ของตับอ่อน ทำหน้าที่เป็นตัวพาน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่เนื้อเยื่อต่างๆของร่างกาย เพื่อเผาผลาญเป็นพลังงานในการดำเนินชีวิต ถ้าขาดอินซูลินหรือการออกฤทธิ์ไม่ดี ร่างกายจะใช้น้ำตาลไม่ได้ จึงทำให้น้ำตาลในเลือดสูงมีอาการต่างๆของโรคเบาหวาน นอกจากมีความผิดปกติของการเผาผลาญอาหารคาร์โบไฮเดรตแล้ว ยังมีความผิดปกติอื่น เช่น มีการสลายของสารไขมันและโปรตีนร่วมด้วย
หิวน้ำ
อาการของโรคเบาหวาน
ผู้ที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานมักจะมีอาการปัสสาวะบ่อย หิวบ่อย และนำหนักลด แต่บางท่านอาการค่อยเป็นค่อยไปมักจะมาด้วยโรคแทรกซ้อน เช่นภาวะน้ำตาลสูงแล้วหมดสติ หรือโรคติดเชื้อ อ่านอาการโรคเบาหวานที่นี่

โครมีโอกาศจะเป็นโรคเบาหวาน
ผู้ที่มีน้ำหนักเกิดหรือว่าอ้วน ไม่ออกกำลังกาย เป็นไขมันในเลือดสูง มีประวัติครอบครัวเป็นเบาหวาน กลุ่มคนเหล่านี้จะเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 สำหรับชนิดที่ 1 ทุกคนมีสิทธิ์เป็นเท่าๆกัน อ่านที่นี่

การวินิจฉัยโรคเบาหวาน
วิธีการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวานแน่นอนคือการเจาะเลือดตรวจหาระดับน้ำตาล แต่วิธีการเจาะมีหลายวิธี เจาะตอนเช้าหลังจากอดอาหาร 8 ชั่วโมง เจาะแบบซุ่ม ทดสอบความทนต่อน้ำตาล การเจาะหาค่าน้ำตาลเฉลี่ย และเกณฑ์การวินิจฉัยโรคเบาหวาน อ่านที่นี่

การคัดกรองโรคเบาหวาน
การคัดกรองหมายถึงการคัดเลือกผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานมาเจาะเลือดเพื่อวินิจฉัย กลุ่มเสี่ยงดังกล่าวได้แก่ น้ำหนักเกิน ไม่ออกกำลังกาย เป็นต้น อ่านที่นี่

ชนิดของโรคเบาหวาน
โรคเบาหวานมีด้วยกันหลายชนิด ชนิดที่พบบ่อยได้แก่ชนิดที่ 2 พบในคนสูงอายุและมีน้ำหนักเกิน ส่วนชนิดที่ 1 มักจะพบในเด็กเป็นพวกขาดอินซูลิน อ่านเพิ่มเติมที่นี่

สุขภาพดี
หลักการรักษาโรคเบาหวาน
หลักการรักษาโรคเบาหวานจะต้องทำให้ผู้ป่วยอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นสุข และไม่มีโรคแทรกซ้อนซึ่งต้องประกอบไปด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การออกกำลังกาย การใช้ยาเม็ดหรือยาฉีด อ่านที่นี่

โรคแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวาน
โรคเบาหวานเป็นโรคที่มีโรคแทรกซ้อนทุกระบบ ได้แก่ ระบบประสาท ตา ไต หัวใจและหลอดเลือด ผิวหนัง ช่องปาก อ่านที่นี่

เป้าหมายของการรักษาเบาหวาน
การรักษาเบาหวานที่ดีจะต้องมีระดับน้ำตาล และน้ำตาลเฉลี่ยดี ความดันโลหิต ระดับไขมัน น้ำหนัก การออกกำลังจะต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ดี อ่านที่นี่

การตรวจน้ำตาล
การติดตามและประเมินการรักษา
การที่จะบอกว่าการรักาาโรคเบาหวานได้ผลดีหรือไม่จะต้องมีการประเมินเช่นการเจาะเลือด การตรวจปัสสาวะ การตรวจอย่างอื่น หรือการเจาะเลือดด้วยตัวเอง อ่านที่นี่

การป้องกันโรคเบาหวาน
แม้ว่าจะมียารักษาโรคเบาหวานเพิ่มเติม แต่ผลการรักษายังไม่ดี ประกอบกับจำนวนผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหานมีมากขึ้น การป้องกันจึงมีความสำคัญ อ่านที่นี่

ยาที่ใช้รักษาโรคเบาหวาน
ยารักษาเบาหวานมีด้วยกันหลายชนิด แต่ละชนิดออกฤทธิ์ต่างกัน การเลือกใช้ยาอย่างถูกต้องจะป้องกันโรคแทรกซ้อนจากยา อ่านที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น